Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương khảo sát và làm việc tại Cảng Quốc tế Long An

Sáng ngày 22/11/2021, đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại Cảng Quốc tế Long An.

Đi cùng đoàn công tác có đại diện các Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trung tâm thông tin, Phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương… Đón tiếp đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Long An và Đại diện Ban Lãnh đạo Đồng Tâm Group.

Ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương cùng đoàn công tác khảo sát thực tế Cảng Quốc tế Long An (Hàng đầu từ phải qua: Ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An; Ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương; Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group).

Cảng Quốc tế Long An thuộc nhóm cảng biển số 4, được quy hoạch là một trong 15 cảng loại 1 của cả nước, xét về quy mô, chức năng cảng biển. Với lợi thế địa lý thuận lợi khi nằm ở vị trí giữa Đông và Tây Nam Bộ, bên cạnh việc giúp giảm áp lực giao thông tại các cụm cảng trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Quốc tế Long An sẽ tạo động lực cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội không chỉ cho riêng tỉnh Long An mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên tập thể Cán bộ Nhân viên đã nỗ lực duy trì hoạt động khai thác, nhằm đảm bảo không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa ra thị trường. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng tính đến thời điểm tháng 10 năm 2021 đạt gần 2 triệu tấn.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group báo cáo với đoàn công tác về tiến độ và định hướng phát triển trong tương lai của Cảng Quốc tế Long An.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có những phát biểu: Hiện nay, vấn đề lớn nhất ngăn cản sự phát triển kinh tế của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) chính là hệ thống giao thông. Theo đó, với những định hướng phát triển trong thời gian tới của Ban lãnh đạo Đồng Tâm Group, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương rất kỳ vọng Cảng Quốc tế Long An sẽ trở thành một mắt xích rất quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa không chỉ là đường thủy mà kể cả đường bộ, đóng góp cho sự tăng trưởng của ĐBSCL trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao ý tưởng tàu buýt container của ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group. Tàu buýt container sẽ là một điều kiện để phát triển trục giao thông đường thủy phục vụ cho lưu thông hàng hóa không chỉ của Long An mà của cả vùng, khắc phục nhược điểm đường bộ của ĐBSCL.

Đáp lời ông Nguyễn Thành Phong, Ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng đã chia sẻ những trăn trở của mình về những khó khăn trong hệ thống giao thông của Long An nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung. Theo Ông Nguyễn Văn Út, 13 tỉnh ĐBSCL cần phải có sự liên kết với nhau, nâng cao tư duy phát triển vùng chứ không đơn thuần tập trung vào sự phát triển đơn lẻ của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thu Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu trong buổi làm việc.

Cảng Quốc tế Long An là 1 dự án do ĐTG làm chủ đầu tư, chính thức xây dựng từ năm 2015, nằm trong quần thể gồm 04 khu dự án với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm:
• Cảng Quốc tế Long An (Công ty Cổ Phần Cảng Long An): 147ha;
• KCN Đông Nam Á Long An (Công ty Cổ Phần Khu Công Nghiệp Long An): 396ha;
• Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An (Công ty TNHH Dịch vụ Cảng Long An): 239ha;
• Khu đô thị Đông Nam Á Long An (Công ty TNHH Đô Thị Cảng Long An): 1.145ha;

Cảng Quốc tế Long An có chiều dài thủy diện 2,6km, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài từ đầu Cầu cảng số 1 đến cuối Cầu cảng số 7 là: 1.670m; Gồm 04 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống Bãi container và các công trình phụ trợ khác… Tất cả hạng mục cũng như hệ thống các trung tâm điều hành đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.

Đồng Tâm Group

Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0932 448 348